อาจารย์ประจำแผน


 ความสำคัญของแผนการตลาดกับการดำเนินธุรกิจโรงแรง

ความสำคัญของแผนการตลาดกับการดำเนินธุรกิจโรงแรม

เมื่อพูดถึงแผนการตลาดโรงแรม (Hotel Marketing Plans)
 คนในแวดวงธุรกิจโรงแรมจำนวนไม่
 น้อยยังเข้าใจผิดว่า เป็นหน้าที่ของผู้ที่ทำหน้าที่ทางด้านการตลาดและการขายที่ต้องเป็น
ผู้ดำเนิน การจัดทำแผนการตลาดแต่เพียงเท่านั้น และมีเจ้าของโรงแรมจำนวนไม่น้อยที่
ว่าจ้างบุคคลภายนอกให้เขียนแผนขึ้นมาให้ โดยมิได้นำข้อมูล และบุคลากรที่มีอยู่ภายใน
โรงแรมมามีส่วนร่วมในการกำหนดแผนการตลาดของตนเอง เลยแม้แต่น้อย
โดยแท้จริงแล้วการจัดทำแผนการตลาดโรงแรม ก็คือการจัดทำงบประมาณสำหรับใช้ใน
การบริหารและดำเนินธุรกิจโรงแรมที่จะต้อง จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยบุคลากรของ
ทุกฝาย ทุกแผนกภายในโรงแรมที่จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบค่าใช้จ่ายในการดำเนิน
 กิจกรรมต่างๆ แต่การจัดทำงบประมาณดังกล่าวได้นำเอาการตลาดมาเป็นตัวนำ แล้วฝ่าย
และแผนกปฏิบัติการต่างๆ ก็จัดทำงบประมาณของตนเองให้มีความสอดคล้อง และสนับสนุน
วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางด้านการตลาดของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ไปตามสภาพแวดล้อม
ทางการตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ มากกว่าการจัดทำงบประมาณตามธรรมเนียม
ที่ปฏิบัติติดสืบเนื่องต่อกันมาโดยมิ ได้มีการเปลี่ยนแปลง
การจัดทำงบประมาณในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมที่มีแผนการตลาดเป็นตัวนำนี้
 บุคลากรทุกฝ่ายและทุกแผนกของโรงแรมจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการคิดและวาง
แผนงบประมาณเพราะมีความสำคัญต่อการบริหารและดำเนินธุรกิจของโรงแรมดังต่อไป นี้
       1. ทำให้การดำเนินธุรกิจของโรงแรมมีเป้าหมาย
แผน การตลาดจะทำให้บุคคลกรของโรงแรมมีเป้าหมายในการทำงาน
 การมีเป้าหมายจะทำให้บุคลากรในทุกระดับมีพลังในขับเคลื่อนโรงแรมที่เปรียบ
 เสมือนนาวาทางธุรกิจไปสู่จุดมุ่งหมาย อย่างมีส่วนร่วม โรงแรมที่ไม่นำเป้าหมาย
ทางการตลาดที่ชัดเจนมาสร้างประโยชน์ในการขับเคลื่อน บุคลากร การดำเนินธุรกิจ
ของโรงแรมก็จะเคลื่อนตัวไปอย่างไร้รสชาด การให้บุคลากรของท่านมีส่วนร่วมในการ
วางแผนการตลาดและตั้งเป้าหมาย จะทำให้เกิดพลัง (Synergy) อย่างมหาศาล บุคลา
กรส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ในเรื่องรายละเอียดในทางด้านการเงิน และ เขาเหล่านั้น จะเข้าใจ
 และ ตื่นตาตื่นใจกับ แผนการตลาดที่มีเป้าหมายที่เด่นชัด ที่จะสร้างให้เกิดความท้าทาย
อย่างสูงต่อการที่จะทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จ
      2. ทำให้โรงแรมมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ
แผนการตลาด ที่จัดทำมาเป็นอย่างดีไม่ได้เป็นสิ่งรับประกันได้ว่าจะช่วยให้ธุรกิจประสบ
ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าแผนอะไรก็แล้ว
แต่ในโลกนี้ ไม่มีแผนการที่สามารถคาดการณ์เรื่องในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ถูกต้อง
ทุกอย่าง ท่านจะรู้ได้อย่างไรว่า ในเวลาอีก 1 ปี 3 ปี หรือ อีก 5  ปีข้างหน้า อะไรจะเกิด
ขึ้น และ เกิดขึ้นอย่างไร เป็นสิ่งที่นักการตลาดทั้งหลายไม่สามารถเขียนไว้ในแผนการ
ตลาดได้ทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงคือเสน่ห์ที่เย้ายวน องค์กรธุรกิจให้มีการวางแผนการ
ตลาด และท้าทายความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงจุดนั้น บางธุรกิจคิดว่า แผนการตลาดไม่จำ
เป็น การคิดในลักษณะนี้ คือ การนำพาธุรกิจของท่านไปสู่ความพินาศ การวางแผนการ
ตลาดอาจจะไม่ถูกต้อง 100% อาจจะมีการคาดเคลื่อนจากเป้าหมายสัก 10 หรือ 20 %
 แต่ถ้าไม่วางแผนเลย ความผิดพลาดอาจจะมากกว่า 50% และนั่น หมายถึง ความอยู่รอด
ของธุรกิจของท่าน
     3. เป็นคำสั่งในเชิงปฏิบัติของโรงแรม
แผนการตลาด โรงแรมที่ได้รับการจัดทำอย่างถูกต้องแบบเป็นขั้นเป็นตอน จะเป็นตัวชี้
แนะสู่ความสำเร็จของโรงแรม แผนการตลาดแบบเป็นขั้นเป็นตอนในเชิงปฏิบัติมีความ
สำคัญมากกว่าแนวความคิดใน เรื่องการตลาด ในการวางแผนการตลาดนั้นจำเป็นจะ
ต้องเข้าใจถึงลักษณะการจัดองค์กรธุรกิจของ โรงแรมทั้งหมดจากผู้บริหารสูงสุดไป
จนถึงพนักงานคนสุดท้าย และต้องแน่ใจว่าแผนการตลาดที่โรงแรมวางไว้ มีความ
สัมพันธ์กับการทำงานขององค์กร ไม่ว่าโรงแรมของท่านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่
ไหนก็ตาม แผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้การมอบหมายงานของท่านเป็น
ไปอย่างมีประสิทธิภาพ
     4. เป็นหลักให้ท่านยึดถือในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม
สิ่ง ที่สำคัญและถือว่า เป็น เส้นเลือดเส้นหลักของการดำเนินธุรกิจก็คือ การเงิน
และงบการเงินของของโรงแรมจะต้องมีความสอดคล้องกับแผนการตลาด
 ที่ท่านได้วางไว้ แผนการตลาดเปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญทางธุรกิจที่โรงแรม
สามารถใช้ในการชี้นำ องค์กรธุรกิของท่านไปข้างหน้า
     5. ทำให้โรงแรมเข้าใจสถานการณ์ในภาพรวมอยู่เสมอ
ใน ภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ความผันผวนของปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ
 และภาวะวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น สร้างความยุ่งเยิงให้แก่การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
 ความเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทำให้โรงแรมและบุคลากรของโรงแรม
 เกิดความสับสน และ ไขว้เขวต่อสถานการณ์ทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงมี
ความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีการทบทวน สภาพธุรกิจ เป็นระยะๆ เพื่อป้องกัน
ไม่ให้ธุรกิจหลงทิศทาง การทบทวนธุรกิจด้วยการใช้แผนการตลาดเป็นเครื่องมือ
 จะช่วยให้โรงแรมสามารถกลับเข้าสู่เส้นทางหลักที่โรงแรมได้วางแผนไว้

แผนการตลาดโรงแรมก็เปรียบเสมือนแผนที่ลายแทงที่นำไปขุมทรัพย์มหาสมบัติ
 แต่ถึงแม้ว่าจะมีแผนที่ที่เป็นลายแทงแล้วก็ตาม การที่จะไปนำเอาสมบัติตามลาย
แทงออกมาให้ได้นั้นก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยผู้ ที่มีทักษะ ประสบการณ์ และมีความ
ชำนาญในการที่จะแปลความหมายต่างๆ ที่มีอยู่ในลายแทง และต้องหาเส้นทางที่
เหมาะสมตามสภาพพื้นที่จริงๆ ที่ไม่ได้มีการเขียนอธิบายไว้ในแผนที่ลายแทง แผน
การตลาดของโรงแรมก็จำเป็นต้องมีผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการที่จะ
 ขับเคลื่อนกลยุทธ์ต่างๆ ตามที่เขียนไว้ในแผนไปสู่การลงมือปฏิบัติที่เหมาะสม
 และถ้าจะดียิ่งไปกว่านั้นถ้าสามารถที่จะบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายตาม
 ที่กำหนดไว้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่า และใช้ทรัพยากรที่น้อยกว่า ก็ยิ่งจะช่วย
ให้โรงแรมได้รับประโยชน์จากแผนการตลาดที่จัดทำไว้ได้มากยิ่ง ขึ้น
Last modified on Thursday, 25 December 2014 11:19

    2 comments

  • iHotel Marketer
    การบริหารโรงแรมโดยขาดแผนการตลาด ก็เท่ากับขาดยุทธศาสตร์ในการทำธุรกิจ
     ผู้ปฏิบัติงานส่วนต่างๆ ขาดแผนงาน และขาดการบูรณาการงานด้านต่างๆ
     การทำงานจะไม่เกิด Synergy
    แผนการตลาดไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับฝายการตลาดและการขายเพียงเท่านั้น
     แต่แผนการตลาดที่ดีนั้นรวมไปถึงการจัดทำแผนงบประมาณและการปฏิบัติต่างๆ
     ของทุกแผนกในการที่จะนำพาโรงแรมไปสู่เป้าหมายทางการตลาดที่ได้มีการกำหนดไว้
     เป็น Mission ที่ทุกแผนก ทุกคนต้องทำร่วมกัน ให้สอดคล้องกับ Vision
     ของผู้บริหารที่ได้วางไว้เป็นแนวทาง
    แผนการดลาดไม่ใช่แค่การวางแผนการขายหรือการสร้างรายได้ในช่วงเวลาใดเวลา
     หนึ่งเพียงเท่านั้น แต่แผนการตลาดที่ดีต้องสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนิน
    ธุรกิจในระยะยาว ซึ่งมีผลกำไรจากการประกอบการเป็นเป้าหมายสำคัญให้แก่
    เจ้าของหรือผู้ถือหุ้น มีความพึงพอใจเป็นเป้าหมายที่สำคัญให้แก่ลูกค้าทุกคน
    ทีมาใช้บริการ และมีชื่อเสียงที่ดีเป็นที่ยอมรับของตลาดและประชาชนทัวไป
    เป็นเป้าหมายของการ ดำเนินธุรกิจ
    iHotel Marketer Tuesday, 15 January 2013 06:57 Comment Link
  • ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท
    เห็นด้วยครับ ถูกต้อง ข้อสำคัญอยู่ที่เจ้าของมักจะยึดว่าแผนตลาดเป็น
    เป้ายอดการทำรายได้ แต่ไม่ค่อยยอมให้ความสนใจกับงบประมาณของ
    แต่ละแผนกที่กำหนดไว้เพื่อทำให้ยอด รายได้เป็นไปตามแผนตลาด เจ้า
    ของโรงแรมที่บริหารเอง ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแผนตลาด ข้อสำคัญ
    ที่สุดคือทำไม่เป็น
    ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท Sunday, 13 January 2013 22:24 Comment Link
Login to post comments

บทความอื่นๆ

ประสิทธิผลของการใช้ Digital Marketing ใน…

ประสิทธิผลของการใช้ Digital Marketing ในธุรกิจ
มีผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการนำเครื่องมือและกลยุทธ์ทางด้าน Digital...

Room Allotment Optimization กุญแจสู่ความ…

Room Allotment Optimization กุญแจสู่ความสำเร็จของ Hotel Room Revenue Management
ในการทำสัญญาซื้อ-ขายห้องพักระหว่างโรงแรมมกับลูกค้าที่เป็นคนกลางหรือลูกค้าอง...

vTiger CRM ระบบบริหารความสำคัญลูกค้าฟรี …

vTiger CRM ระบบบริหารความสำคัญลูกค้าฟรี ที่โรงแรมควรมีใช้
การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management (CRM) นั้...

หลักการคิดต้นทุน-กำไรค่าห้องพักโรงแรมที่…

หลักการคิดต้นทุน-กำไรค่าห้องพักโรงแรมที่ใช้ในการตลาด
มีโรงแรมในบ้านเราไม่น้อยที่ไม่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากมีก...

Roadshow ช่องทางการเปิดตลาดใหม่ที่ไม่คุ้…

Roadshow ช่องทางการเปิดตลาดใหม่ที่ไม่คุ้นเคย
การเปิดตลาดโรงแรมไปสู่ประเทศใหม่ๆ โดยที่โรงแรมยังขาดความรู้ และประสบการณ์เก...

เปิดประตูรับการจองห้องพักล่วงหน้า

เปิดประตูรับการจองห้องพักล่วงหน้า
ในขณะที่การจองห้องพักโรงแรมผ่านอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โรงแร...
Booking2Hotel System ระบบ Booking Engine สำหรับเว็บไซต์โรงแรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น