ความสำคัญของแผนการตลาดกับการดำเนินธุรกิจโรงแรง
คนในแวดวงธุรกิจโรงแรมจำนวนไม่
น้อยยังเข้าใจผิดว่า
เป็นหน้าที่ของผู้ที่ทำหน้าที่ทางด้านการตลาดและการขายที่ต้องเป็น
ผู้ดำเนิน การจัดทำแผนการตลาดแต่เพียงเท่านั้น และมีเจ้าของโรงแรมจำนวนไม่น้อยที่
ว่าจ้างบุคคลภายนอกให้เขียนแผนขึ้นมาให้ โดยมิได้นำข้อมูล และบุคลากรที่มีอยู่ภายใน
โรงแรมมามีส่วนร่วมในการกำหนดแผนการตลาดของตนเอง เลยแม้แต่น้อย
ผู้ดำเนิน การจัดทำแผนการตลาดแต่เพียงเท่านั้น และมีเจ้าของโรงแรมจำนวนไม่น้อยที่
ว่าจ้างบุคคลภายนอกให้เขียนแผนขึ้นมาให้ โดยมิได้นำข้อมูล และบุคลากรที่มีอยู่ภายใน
โรงแรมมามีส่วนร่วมในการกำหนดแผนการตลาดของตนเอง เลยแม้แต่น้อย
โดยแท้จริงแล้วการจัดทำแผนการตลาดโรงแรม
ก็คือการจัดทำงบประมาณสำหรับใช้ใน
การบริหารและดำเนินธุรกิจโรงแรมที่จะต้อง จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยบุคลากรของ
ทุกฝาย ทุกแผนกภายในโรงแรมที่จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบค่าใช้จ่ายในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ แต่การจัดทำงบประมาณดังกล่าวได้นำเอาการตลาดมาเป็นตัวนำ แล้วฝ่าย
และแผนกปฏิบัติการต่างๆ ก็จัดทำงบประมาณของตนเองให้มีความสอดคล้อง และสนับสนุน
วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางด้านการตลาดของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ไปตามสภาพแวดล้อม
ทางการตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ มากกว่าการจัดทำงบประมาณตามธรรมเนียม
ที่ปฏิบัติติดสืบเนื่องต่อกันมาโดยมิ ได้มีการเปลี่ยนแปลง
การจัดทำงบประมาณในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมที่มีแผนการตลาดเป็นตัวนำนี้
บุคลากรทุกฝ่ายและทุกแผนกของโรงแรมจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการคิดและวาง
แผนงบประมาณเพราะมีความสำคัญต่อการบริหารและดำเนินธุรกิจของโรงแรมดังต่อไป นี้
1. ทำให้การดำเนินธุรกิจของโรงแรมมีเป้าหมาย
แผน การตลาดจะทำให้บุคคลกรของโรงแรมมีเป้าหมายในการทำงาน
การมีเป้าหมายจะทำให้บุคลากรในทุกระดับมีพลังในขับเคลื่อนโรงแรมที่เปรียบ
เสมือนนาวาทางธุรกิจไปสู่จุดมุ่งหมาย อย่างมีส่วนร่วม โรงแรมที่ไม่นำเป้าหมาย
ทางการตลาดที่ชัดเจนมาสร้างประโยชน์ในการขับเคลื่อน บุคลากร การดำเนินธุรกิจ
ของโรงแรมก็จะเคลื่อนตัวไปอย่างไร้รสชาด การให้บุคลากรของท่านมีส่วนร่วมในการ
วางแผนการตลาดและตั้งเป้าหมาย จะทำให้เกิดพลัง (Synergy) อย่างมหาศาล บุคลา
กรส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ในเรื่องรายละเอียดในทางด้านการเงิน และ เขาเหล่านั้น จะเข้าใจ
และ ตื่นตาตื่นใจกับ แผนการตลาดที่มีเป้าหมายที่เด่นชัด ที่จะสร้างให้เกิดความท้าทาย
อย่างสูงต่อการที่จะทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จ
2. ทำให้โรงแรมมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ
แผนการตลาด ที่จัดทำมาเป็นอย่างดีไม่ได้เป็นสิ่งรับประกันได้ว่าจะช่วยให้ธุรกิจประสบ
ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าแผนอะไรก็แล้ว
แต่ในโลกนี้ ไม่มีแผนการที่สามารถคาดการณ์เรื่องในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ถูกต้อง
ทุกอย่าง ท่านจะรู้ได้อย่างไรว่า ในเวลาอีก 1 ปี 3 ปี หรือ อีก 5 ปีข้างหน้า อะไรจะเกิด
ขึ้น และ เกิดขึ้นอย่างไร เป็นสิ่งที่นักการตลาดทั้งหลายไม่สามารถเขียนไว้ในแผนการ
ตลาดได้ทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงคือเสน่ห์ที่เย้ายวน องค์กรธุรกิจให้มีการวางแผนการ
ตลาด และท้าทายความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงจุดนั้น บางธุรกิจคิดว่า แผนการตลาดไม่จำ
เป็น การคิดในลักษณะนี้ คือ การนำพาธุรกิจของท่านไปสู่ความพินาศ การวางแผนการ
ตลาดอาจจะไม่ถูกต้อง 100% อาจจะมีการคาดเคลื่อนจากเป้าหมายสัก 10 หรือ 20 %
แต่ถ้าไม่วางแผนเลย ความผิดพลาดอาจจะมากกว่า 50% และนั่น หมายถึง ความอยู่รอด
ของธุรกิจของท่าน
3. เป็นคำสั่งในเชิงปฏิบัติของโรงแรม
แผนการตลาด โรงแรมที่ได้รับการจัดทำอย่างถูกต้องแบบเป็นขั้นเป็นตอน จะเป็นตัวชี้
แนะสู่ความสำเร็จของโรงแรม แผนการตลาดแบบเป็นขั้นเป็นตอนในเชิงปฏิบัติมีความ
สำคัญมากกว่าแนวความคิดใน เรื่องการตลาด ในการวางแผนการตลาดนั้นจำเป็นจะ
ต้องเข้าใจถึงลักษณะการจัดองค์กรธุรกิจของ โรงแรมทั้งหมดจากผู้บริหารสูงสุดไป
จนถึงพนักงานคนสุดท้าย และต้องแน่ใจว่าแผนการตลาดที่โรงแรมวางไว้ มีความ
สัมพันธ์กับการทำงานขององค์กร ไม่ว่าโรงแรมของท่านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่
ไหนก็ตาม แผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้การมอบหมายงานของท่านเป็น
ไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เป็นหลักให้ท่านยึดถือในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม
สิ่ง ที่สำคัญและถือว่า เป็น เส้นเลือดเส้นหลักของการดำเนินธุรกิจก็คือ การเงิน
และงบการเงินของของโรงแรมจะต้องมีความสอดคล้องกับแผนการตลาด
ที่ท่านได้วางไว้ แผนการตลาดเปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญทางธุรกิจที่โรงแรม
สามารถใช้ในการชี้นำ องค์กรธุรกิของท่านไปข้างหน้า
5. ทำให้โรงแรมเข้าใจสถานการณ์ในภาพรวมอยู่เสมอ
ใน ภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ความผันผวนของปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ
และภาวะวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น สร้างความยุ่งเยิงให้แก่การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
ความเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทำให้โรงแรมและบุคลากรของโรงแรม
เกิดความสับสน และ ไขว้เขวต่อสถานการณ์ทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงมี
ความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีการทบทวน สภาพธุรกิจ เป็นระยะๆ เพื่อป้องกัน
ไม่ให้ธุรกิจหลงทิศทาง การทบทวนธุรกิจด้วยการใช้แผนการตลาดเป็นเครื่องมือ
จะช่วยให้โรงแรมสามารถกลับเข้าสู่เส้นทางหลักที่โรงแรมได้วางแผนไว้
แผนการตลาดโรงแรมก็เปรียบเสมือนแผนที่ลายแทงที่นำไปขุมทรัพย์มหาสมบัติ
แต่ถึงแม้ว่าจะมีแผนที่ที่เป็นลายแทงแล้วก็ตาม การที่จะไปนำเอาสมบัติตามลาย
แทงออกมาให้ได้นั้นก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยผู้ ที่มีทักษะ ประสบการณ์ และมีความ
ชำนาญในการที่จะแปลความหมายต่างๆ ที่มีอยู่ในลายแทง และต้องหาเส้นทางที่
เหมาะสมตามสภาพพื้นที่จริงๆ ที่ไม่ได้มีการเขียนอธิบายไว้ในแผนที่ลายแทง แผน
การตลาดของโรงแรมก็จำเป็นต้องมีผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการที่จะ
ขับเคลื่อนกลยุทธ์ต่างๆ ตามที่เขียนไว้ในแผนไปสู่การลงมือปฏิบัติที่เหมาะสม
และถ้าจะดียิ่งไปกว่านั้นถ้าสามารถที่จะบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายตาม
ที่กำหนดไว้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่า และใช้ทรัพยากรที่น้อยกว่า ก็ยิ่งจะช่วย
ให้โรงแรมได้รับประโยชน์จากแผนการตลาดที่จัดทำไว้ได้มากยิ่ง ขึ้น
Last modified on Thursday, 25 December 2014 11:19
การบริหารและดำเนินธุรกิจโรงแรมที่จะต้อง จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยบุคลากรของ
ทุกฝาย ทุกแผนกภายในโรงแรมที่จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบค่าใช้จ่ายในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ แต่การจัดทำงบประมาณดังกล่าวได้นำเอาการตลาดมาเป็นตัวนำ แล้วฝ่าย
และแผนกปฏิบัติการต่างๆ ก็จัดทำงบประมาณของตนเองให้มีความสอดคล้อง และสนับสนุน
วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางด้านการตลาดของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ไปตามสภาพแวดล้อม
ทางการตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ มากกว่าการจัดทำงบประมาณตามธรรมเนียม
ที่ปฏิบัติติดสืบเนื่องต่อกันมาโดยมิ ได้มีการเปลี่ยนแปลง
การจัดทำงบประมาณในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมที่มีแผนการตลาดเป็นตัวนำนี้
บุคลากรทุกฝ่ายและทุกแผนกของโรงแรมจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการคิดและวาง
แผนงบประมาณเพราะมีความสำคัญต่อการบริหารและดำเนินธุรกิจของโรงแรมดังต่อไป นี้
1. ทำให้การดำเนินธุรกิจของโรงแรมมีเป้าหมาย
แผน การตลาดจะทำให้บุคคลกรของโรงแรมมีเป้าหมายในการทำงาน
การมีเป้าหมายจะทำให้บุคลากรในทุกระดับมีพลังในขับเคลื่อนโรงแรมที่เปรียบ
เสมือนนาวาทางธุรกิจไปสู่จุดมุ่งหมาย อย่างมีส่วนร่วม โรงแรมที่ไม่นำเป้าหมาย
ทางการตลาดที่ชัดเจนมาสร้างประโยชน์ในการขับเคลื่อน บุคลากร การดำเนินธุรกิจ
ของโรงแรมก็จะเคลื่อนตัวไปอย่างไร้รสชาด การให้บุคลากรของท่านมีส่วนร่วมในการ
วางแผนการตลาดและตั้งเป้าหมาย จะทำให้เกิดพลัง (Synergy) อย่างมหาศาล บุคลา
กรส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ในเรื่องรายละเอียดในทางด้านการเงิน และ เขาเหล่านั้น จะเข้าใจ
และ ตื่นตาตื่นใจกับ แผนการตลาดที่มีเป้าหมายที่เด่นชัด ที่จะสร้างให้เกิดความท้าทาย
อย่างสูงต่อการที่จะทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จ
2. ทำให้โรงแรมมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ
แผนการตลาด ที่จัดทำมาเป็นอย่างดีไม่ได้เป็นสิ่งรับประกันได้ว่าจะช่วยให้ธุรกิจประสบ
ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าแผนอะไรก็แล้ว
แต่ในโลกนี้ ไม่มีแผนการที่สามารถคาดการณ์เรื่องในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ถูกต้อง
ทุกอย่าง ท่านจะรู้ได้อย่างไรว่า ในเวลาอีก 1 ปี 3 ปี หรือ อีก 5 ปีข้างหน้า อะไรจะเกิด
ขึ้น และ เกิดขึ้นอย่างไร เป็นสิ่งที่นักการตลาดทั้งหลายไม่สามารถเขียนไว้ในแผนการ
ตลาดได้ทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงคือเสน่ห์ที่เย้ายวน องค์กรธุรกิจให้มีการวางแผนการ
ตลาด และท้าทายความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงจุดนั้น บางธุรกิจคิดว่า แผนการตลาดไม่จำ
เป็น การคิดในลักษณะนี้ คือ การนำพาธุรกิจของท่านไปสู่ความพินาศ การวางแผนการ
ตลาดอาจจะไม่ถูกต้อง 100% อาจจะมีการคาดเคลื่อนจากเป้าหมายสัก 10 หรือ 20 %
แต่ถ้าไม่วางแผนเลย ความผิดพลาดอาจจะมากกว่า 50% และนั่น หมายถึง ความอยู่รอด
ของธุรกิจของท่าน
3. เป็นคำสั่งในเชิงปฏิบัติของโรงแรม
แผนการตลาด โรงแรมที่ได้รับการจัดทำอย่างถูกต้องแบบเป็นขั้นเป็นตอน จะเป็นตัวชี้
แนะสู่ความสำเร็จของโรงแรม แผนการตลาดแบบเป็นขั้นเป็นตอนในเชิงปฏิบัติมีความ
สำคัญมากกว่าแนวความคิดใน เรื่องการตลาด ในการวางแผนการตลาดนั้นจำเป็นจะ
ต้องเข้าใจถึงลักษณะการจัดองค์กรธุรกิจของ โรงแรมทั้งหมดจากผู้บริหารสูงสุดไป
จนถึงพนักงานคนสุดท้าย และต้องแน่ใจว่าแผนการตลาดที่โรงแรมวางไว้ มีความ
สัมพันธ์กับการทำงานขององค์กร ไม่ว่าโรงแรมของท่านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่
ไหนก็ตาม แผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้การมอบหมายงานของท่านเป็น
ไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เป็นหลักให้ท่านยึดถือในการดำเนินธุรกิจของโรงแรม
สิ่ง ที่สำคัญและถือว่า เป็น เส้นเลือดเส้นหลักของการดำเนินธุรกิจก็คือ การเงิน
และงบการเงินของของโรงแรมจะต้องมีความสอดคล้องกับแผนการตลาด
ที่ท่านได้วางไว้ แผนการตลาดเปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญทางธุรกิจที่โรงแรม
สามารถใช้ในการชี้นำ องค์กรธุรกิของท่านไปข้างหน้า
5. ทำให้โรงแรมเข้าใจสถานการณ์ในภาพรวมอยู่เสมอ
ใน ภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ความผันผวนของปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ
และภาวะวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น สร้างความยุ่งเยิงให้แก่การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
ความเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทำให้โรงแรมและบุคลากรของโรงแรม
เกิดความสับสน และ ไขว้เขวต่อสถานการณ์ทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงมี
ความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีการทบทวน สภาพธุรกิจ เป็นระยะๆ เพื่อป้องกัน
ไม่ให้ธุรกิจหลงทิศทาง การทบทวนธุรกิจด้วยการใช้แผนการตลาดเป็นเครื่องมือ
จะช่วยให้โรงแรมสามารถกลับเข้าสู่เส้นทางหลักที่โรงแรมได้วางแผนไว้
แผนการตลาดโรงแรมก็เปรียบเสมือนแผนที่ลายแทงที่นำไปขุมทรัพย์มหาสมบัติ
แต่ถึงแม้ว่าจะมีแผนที่ที่เป็นลายแทงแล้วก็ตาม การที่จะไปนำเอาสมบัติตามลาย
แทงออกมาให้ได้นั้นก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยผู้ ที่มีทักษะ ประสบการณ์ และมีความ
ชำนาญในการที่จะแปลความหมายต่างๆ ที่มีอยู่ในลายแทง และต้องหาเส้นทางที่
เหมาะสมตามสภาพพื้นที่จริงๆ ที่ไม่ได้มีการเขียนอธิบายไว้ในแผนที่ลายแทง แผน
การตลาดของโรงแรมก็จำเป็นต้องมีผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการที่จะ
ขับเคลื่อนกลยุทธ์ต่างๆ ตามที่เขียนไว้ในแผนไปสู่การลงมือปฏิบัติที่เหมาะสม
และถ้าจะดียิ่งไปกว่านั้นถ้าสามารถที่จะบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายตาม
ที่กำหนดไว้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่า และใช้ทรัพยากรที่น้อยกว่า ก็ยิ่งจะช่วย
ให้โรงแรมได้รับประโยชน์จากแผนการตลาดที่จัดทำไว้ได้มากยิ่ง ขึ้น
Read 20154
times
Published in
การวางแผนการตลาด
Tagged under
2 comments
-
เห็นด้วยครับ ถูกต้อง ข้อสำคัญอยู่ที่เจ้าของมักจะยึดว่าแผนตลาดเป็น
เป้ายอดการทำรายได้ แต่ไม่ค่อยยอมให้ความสนใจกับงบประมาณของ
แต่ละแผนกที่กำหนดไว้เพื่อทำให้ยอด รายได้เป็นไปตามแผนตลาด เจ้า
ของโรงแรมที่บริหารเอง ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแผนตลาด ข้อสำคัญ
ที่สุดคือทำไม่เป็น
ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท Sunday, 13 January 2013 22:24 Comment Link
Login to post comments
บทความอื่นๆ
ประสิทธิผลของการใช้ Digital Marketing ใน…

มีผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการนำเครื่องมือและกลยุทธ์ทางด้าน Digital...
Room Allotment Optimization กุญแจสู่ความ…

ในการทำสัญญาซื้อ-ขายห้องพักระหว่างโรงแรมมกับลูกค้าที่เป็นคนกลางหรือลูกค้าอง...
vTiger CRM ระบบบริหารความสำคัญลูกค้าฟรี …

การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management (CRM) นั้...
หลักการคิดต้นทุน-กำไรค่าห้องพักโรงแรมที่…

มีโรงแรมในบ้านเราไม่น้อยที่ไม่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากมีก...
Roadshow ช่องทางการเปิดตลาดใหม่ที่ไม่คุ้…

การเปิดตลาดโรงแรมไปสู่ประเทศใหม่ๆ โดยที่โรงแรมยังขาดความรู้ และประสบการณ์เก...
เปิดประตูรับการจองห้องพักล่วงหน้า

ในขณะที่การจองห้องพักโรงแรมผ่านอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โรงแร...

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น